Tuesday, August 14, 2012

CÁC BƯỚC ĐỂ CHÉP LẠI MỘT BỨC ẢNH TRONG 3DS MAX

các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san

Nếu ai đã từng trải qua việc chép lại một bức ảnh theo mẫu (Camera Matching) trong 3dsmax sẽ thấy đây là một công việc chưa bao giờ dễ dàng đối với dân đồ họa . Kiên nhẫn và chính xác sẽ là 2 từ ám ảnh với dân Camera Matching
Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn một phương pháp được cho là Camera matching không chính thống nhưng ưu điểm là không quá phức tạp và tốc độ dựng hình tương đối nhanh.Hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn


Các phương pháp khác mình sẽ trình bày ở các bài viết sau.

Bước 1: Chuẩn bị với ảnh gốc

Trong bài hướng dẫn này mình sử dụng công trình Windmill Hill để làm nguồn.
Trước tiên các bạn hãy vào photoshop hay 1 phần mềm xử lý ảnh bất kì để xác định điểm tụ và đường tầm mắt cho bức ảnh.


các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
Tạo điểm tụ cho bức ảnh

Bước 2: Tạo Background tham chiếu

Chọn layout perfective. Alt+B trong 3dsmax để load ảnh vào Viewport BackGround. Các thiết lập như trong hình hướng dẫn.
Chỉ chuột phải vào tên layout và chọn Show safe frame để căn cỡ ảnh chính xác với cỡ layout.


các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
Tạo background tham chiếu

Bước 3: Tạo plane cơ sở

Ở bước này các bạn tạo 1 plane thật lớn trên mặt Top. Plane này sẽ là cơ sở để chúng ta làm gốc độ cao sàn và là mặt phẳng tham chiếu, kiểm tra độ tụ. Plane được tạo ra cần có số mặt lưới tương đối nhiều (khoảng 40-50 segment).


các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
Tạo Plane cơ sở


Bước 4: Thiết lập camera

Tạo một camera (để chuẩn cỡ lens 36 – là lens phổ biến nhất, với các ảnh có lens đặc biệt chúng ta bắt buộc phải phán đoán) và để nó ở tầm cao 1,7m (tầm cao dành cho cả camera và target – trùng với tầm mắt người trung bình)

Bước 5: Đường tầm mắt

Kiểm vào show horizon trong modifier của camera để hiện vạch căn đường tầm mắt. Kéo target của camera để vạch căn này trùng khít với đường tầm mắt đã xác định ở bước 1. Tiếp tục di chuyển nó theo chiều ngang để căn đúng độ chéo của các đường tụ.

các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
Đường tầm mắt


Bước 6: Test

Tạo 1 khối hộp để trượt dọc nó theo các chiều của phối cảnh, nếu các cạnh của nó trùng khít với các đường tụ thì bạn đã thành công. Tiếp theo các bạn phát triển các vật thể từ độ tụ cơ sở này thôi và nên bắt đầu từ 1 vật thể để làm gốc sau đó phát triển ra các nhóm vật thể khác.

các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
Test lại ảnh

Còn đây là các kết quả render của mình sau khi hoàn thiện dựng hình và dàn dựng ánh sáng. Mọi khó khăn, thắc mắc trong quá trình thực hiện các bạn hãy thảo luận ngay trong topic này hoặc liên lạc trực tiếp với mình theo chữ kí nhé !
Bạn hãy thử phương pháp này và chúc thành công !

các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san
các bước chép lại phối cảnh có sẵn | cac buoc chep lai mot phoi canh co san

Chúc các bạn thực hiện thành công . Nếu có gặp bất cứ vấn đề khó khăn nào , hãy liên lạc với chúng tôi, hoặc để lại comment ở bên dưới . Chúng tôi sẽ giải đáp bất kỳ thắc mắc nào cho bạn . Thân !
                                                                                                                           
- hoc3d.vn-