Friday, August 31, 2012

HƯỚNG DẪN THIẾT LẬP CÂN BẰNG TRẮNG TRONG VRAY



học 3d hướng dẫn thiết lập cân bằng trắng trong vray | học 3d cân bằng trằng trong ánh sáng vray | học3d thiết lập cân bằng trắng trong cảnh

Dưới đây là bài hướng dẫn chi tiết về việc làm thế nào để điều chỉnh cân bằng trắng của 1 cảnh render trong V-Ray sử dụng các tính năng của Physical Camera. Điều này sẽ cho phép bạn loại bỏ bất kỳ màu nào không mong muốn từ ánh sáng tự nhiên như mặt trời hay ánh sáng nhân tạo như một bóng đèn sợi đốt.

Vấn đề đặt ra

Trong nhiếp ảnh, khi nhìn vào một bức ảnh chụp từ máy ảnh của bạn, bạn có thể nhận thấy rằng có một màu xanh hoặc màu da cam , mặc dù khi nhìn bằng mắt thường thì không hề có hiện tượng đó. Điều này xảy ra là bởi vì mắt chúng ta tốt hơn so với máy ảnh trong việc đánh giá cái gì là màu trắng và cái gì không. Màu xanh nước biển sẽ giống như một màu sắc bầu trời hoặc bóng đèn huỳnh quang, trong khi đó màu da cam giống như màu sắc từ mặt trời mọc hoặc một bóng đèn sợi đốt.

học 3d hướng dẫn thiết lập cân bằng trắng trong vray | học 3d cân bằng trằng trong ánh sáng vray | học3d thiết lập cân bằng trắng trong cảnh

Các giải pháp

Cân bằng trắng đã được giới thiệu như là một phương pháp giúp máy ảnh có thể nhận biết làcó màu trắng trong khung hình trước khi ta chụp ảnh. Sau đó, máy ảnh sẽ thực hiện một đánh giá tốt hơn về cái gì là màu trắng và cái gì không. Hầu hết, các máy ảnh đã được cài đặt cân bằng trắng tự động, tuy nhiên trong một số trường hợp thì điều chỉnh nó bằng tay sẽ có được một cân bằng trắng tốt hơn nhiều. Quá trình này liên quan đến việc thêm một tham chiếu trung lập trong khung hình mà bạn biết đó là màu trắng. Thông thường, đó là một đối tượng chuyển động mà bạn đặt trong khung hình, hoặc nếu bạn là người may mắn thì khi bạn chụp ảnh trong khung hình sẽ có một đối tượng có sẵn mà bạn biết là màu trắng.

học 3d hướng dẫn thiết lập cân bằng trắng trong vray | học 3d cân bằng trằng trong ánh sáng vray | vray physical camera

Thiết lập cân bằng trắng trong V-Ray

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật tương tự được sử dụng trong nhiếp ảnh để điều chỉnh cân bằng trắng trong một cảnh 3d. Đặt một quả cầu nhỏ màu trắng (255.255.255) ở trung tâm khung hình render của bạn. Không nên cho quả cầu quá lớn bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ ánh sáng bạn có trong khung cảnh của bạn từ mặt trời hoặc ánh sáng nội thất. Và nó cũng phải phải đủ lớn để nó có thể thu thập thông tin đầy đủ về sự chiếu sáng trong cảnh của bạn. Xem ví dụ dưới đây


Trong V-ray , Physical Camera thiết lập cân bằng trắng mặc định là trung lập, đây là màu trắng tinh khiết. Nhấp vào render và ánh sáng sẽ bắt đầu được tính toán, kích hoạt “show pixel information” trong V-Ray Frame Buffer. Bạn không cần phải render hết cảnh , chỉ cần render đến light cache để chúng ta nhận biết được màu sắc( xem ví dụ hình dưới ). Sau đó bạn chuột phải và click vào tâm của quả cầu. Giá trị RGB sẽ xuất hiện trong cửa sổ thông tin pixel theo màu sắc (8-bit). Khi chọn một khu vực,bạn hãy chắc chắn rằng nó là một trong các điểm ảnh sáng hơn, phần đen hơn là phần chưa được tính toán ánh sáng


Ghi lại giá trị RGB. Dưới đây là một hình render trước khi cân bằng trắng đã được áp dụng. Như bạn có thể thấy các bức tường có màu cam.


Chuyển sang V-Ray Physical Camera. Ở mục white balance( cân bằng trắng ), bạn sẽ thấy một danh sách thả xuống .Sau đó chúng ta click vào custom balance và nhập giá trị RGB mà chúng ta vừa ghi lại


Khi nhập xong giá trị RGB , bạn có thể điều chỉnh độ sáng tối của bức ảnh bằng việc điều khiển thanh trượt màu Whiteness. Càng đậm thì cảnh sẽ càng tối


Render. Kết quả render không có màu cam và trông có vẻ tự nhiên hơn nhiều.

học 3d hướng dẫn thiết lập cân bằng trắng trong vray | học 3d cân bằng trằng trong ánh sáng vray | vray physical camera

Cảm ơn bạn theo bài hướng dẫn ,  hy vọng bạn sẽ thích nó. Đừng quên rằng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào , hãy để lại comment ở phía dưới , hoặc có thể post lên FaceBook của chúng tôi theo địa chỉ : http://facebook.com/hoc3dvn . Chúc các bạn thực hiện thành công.

Nguồn: Mintivz
Biên tập : hoc3d.vn