TÌM HIỂU SÂU HƠN VỀ CƯỜNG ĐỘ ÁNH SÁNG TRONG VRAY

8/29/2012 03:42:00 AM Gizmo Nguyen 0 Comments



Các phiên bản trước của Vray tính toán cường độ ánh sáng theo một cách khác so với phiên bản hiện tại. Tôi sẽ giải thích theo cách cũ trước và sau đó sẽ đến phiên bản mới nhất, việc hiểu về tính toán cường độ ánh sáng như thế này sẽ có ích cho bạn nếu bạn đang muốn diễn lại những cảnh cổ.

Vray sử dụng watt như là một đơn vị đo lường về cường độ ánh sáng, đó là một phép đo của độ mạnh ánh sáng và không phản ánh đúng về số lượng của ánh sáng có thể nhìn thấy được.

Vray giả định rằng 1 đơn vị chung chung là bằng 1 mét. Ánh sáng mặc định (hình ảnh) multiplier được xác định cường độ ánh sáng bởi watt cho mỗi mét vuông. Vì vậy, 1 đơn vị (watt) sẽ bao gồm 1 mét bình phương (Watt / m ^ 2).

Điều này có nghĩa là nếu một ánh sáng V-Ray plane đã có một nửa chiều dài và chiều rộng của 5 mét, kích thước ánh sáng thực tế là 10 mét x 10 mét. Tổng số ánh sáng phát ra là 100 watt. Để có được một giá trị chính xác của ánh sáng nhìn thấy, bạn sẽ cần phải xác định yếu tố chính của nguồn sáng. Đối với bóng đèn sợi đốt vonfram 100 W, nó thực sự chỉ phát ra từ 2 đến 3 watt . Do đó, nó không bao giờ là một sự phản ánh thực sự của cường độ ánh sáng.

Thêm vào đó, bởi vì V-Ray làm việc theo mét, nếu bạn đã có các đơn vị hệ thống của bạn là mm hoặc inch, cường độ sẽ không chính xác.

Một phương pháp chính xác hơn để đo cường độ ánh sáng

Luminous power là một phần của phiên bản mới nhất trong V-Ray. Giá trị cường độ này được lấy từ hiệu quả chiếu sáng tổng thể.

Để nhận được từ tổng thể hiệu quả chiếu sáng năng lượng phát sáng (lumen), bạn nhân nó bằng cách theo công suất bóng đèn. Vì vậy, một bóng đèn sợi đốt vonfram 100 W mà có một hiệu quả 17,5 thì tổng thể phát sáng là 1750 lumens.



Nếu lumious power (lm) được chọn, kích thước của nguồn sáng thực tế sẽ không có ảnh hưởng đến cường độ nhưng multiplier sẽ làm điều đó. Nếu bạn chọn Luminance (lm / m ^ 2/sr), cường độ của ánh sáng sẽ phụ thuộc vào kích thước của nó.

1750 lumen có thể trông quá tối trong một số cảnh. Đó là một lời khuyên khi mà bạn sử dụngVray physical camera khi đó bạn có thể kiểm soát độ phơi sáng. Không điều chỉnh hệ số ánh sáng multiplier nếu bạn biết rằng  physical  là chính xác, độ sáng hơn của cảnh của bạn sẽ phụ thuộc vào gamma, và các thiết lập materials. Khi sử dụng  lumious power (lm), điều quan trọng là đảm bảo rằng ánh sáng của bạn là đúng với tỉ lệ ở trong thế giới thực. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến cường độ ánh sáng, nó sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác và vị trí của bóng tối.

Mặc dù không được khuyến khích, Vray vẫn cho phép bạn sử dụng các watts như là một đơn vị đo lường. Chọn radiant power (W) là đơn vị đo lường và nhập vào công suất mong muốn của bạn. Một lần nữa, nó cũng là một tùy chọn có phụ thuộc vào cường độ ánh sáng trên kích thước thực bằng cách chọn radiance(W / m² / sr).

Đối với lumens và watt, nó không quan trọng các đơn vị hệ thống bạn đang sử dụng. Các đầu ra ánh sáng sẽ được chính xác, miễn là cảnh đã được mô hình hóa đúng vơi tỉ lệ trong thế giới thực.

Cuối cùng là hệ số default (image) .Hệ số này không có tham chiếu đến một phép đo thực tế và hoàn toàn phụ thuộc vào multiplier và kích thước ánh sáng . Chúng sẽ cùng nhau kiểm soát cường độ ánh sáng.

Lumens được coi là phương pháp tốt nhất để đo cường độ ánh sáng chính xác, nhưng nó đòi hỏi sự thực tế từ môi trường xung quanh. Nếu thiết lập vật liệu và physically camera của bạn không thể chính xác, thì chế độ default (image) sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Nguồn : mintviz
Biên tập Hoc3d.vn