Thursday, September 6, 2012

[HỎI ĐÁP] Những lỗi thường gặp trong VRay - P01

Chào các bạn !
Nhóm trả lời hỏi đáp của www.hoc3d.vn chúng tôi hôm nay có nhận được 1 câu hỏi của bạn Wildy Hương về mội lỗi mà nhiều người sử dụng mắc phải trong quá trình làm việc với VRay. Sau khi trả lời vấn đề này cho bạn Hương, chúng tôi nghĩ cần chia sẻ thông tin này lên cho các bạn lỡ có "cùng cảnh ngộ" để có thể chủ động giải quyết.

Các bạn hãy quan sát lỗi này:
Đây là ảnh render thứ nhất, không có vấn đề gì bất thường xảy ra.
Ảnh 01 - không có vấn đề gì xảy ra
Các ảnh render tiếp theo sau khi đổi camera.
Ảnh 02 - bắt đầu xuất hiện vấn đề
Ảnh 03 - đổi lại góc cũ
Các bạn thấy rằng khi đổi camera thì kết quả render xuất hiện các vệt màu không mong muốn, bị nám đen hay ố bẩn trông giống như vẽ màu nước. Kết quả tương tự khi đổi lại góc camera cũ. Kết quả này rất khó chịu và không thể sử dụng được.
Đây là các setting mà bạn Hương chia sẻ:


  

Thoạt nhìn thì setting hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì lớn để gây ra lỗi.
Nhưng các bạn hãy để ý vùng được chúng tôi khoanh đỏ. Bạn Hương đã sử dụng chế độ from file của IM và LC để render các cảnh nối tiếp.
Nguyên nhân của các lỗi gặp phải này là do bản đồ IM và LC của lần tính toán đầu tiên đã được lưu lại dưới dạng file. Sẽ tiết kiệm được thời gian tính toán GI và không có vấn đề gì xảy ra nếu bạn Hương chỉ thay đổi cỡ ảnh hay color mapping. Nhưng khi thay đổi góc quay hay thay đổi vị trí của đồ vật thì bản đồ tính toán nảy bật ánh sáng GI sẽ bị sai. Sử dụng chế độ from file, VRay sẽ dùng bản đồ của góc camera thứ nhất để áp dụng lên các góc camera tiếp theo. 
Cách khắc phục là bỏ chế độ from file và chuyển về chế độ single frame để mỗi góc camera được tính toán một bản đồ GI riêng.

Hi vọng bài viết này có ích với các bạn ! Chúc các bạn may mắn ! ^^

(Lê Anh Tuấn - VietCG Team)