Saturday, September 29, 2012

TẤT TẦN TẬT VỀ THÔNG SỐ VRAY PHYSICAL CAMERA

Vray Physical Camera được mô phỏng như một chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. DSLR nghĩa là: Digital Single Lens Reflex Camera, tạm dịch Máy ảnh kỹ thuật số có ống kính đơn phản xạ. Đây là dòng máy ảnh KTS sử dụng hệ thống gương cơ học và phản xạ để đưa ánh sáng từ ống kính tới ống ngắm. Hiểu đơn giản là, VPC cho phép bạn hiệu chỉnh độ sáng cho ảnh render.
camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
Máy ảnh DSLR là máy KTS có ống kính đơn phản xạ
Nguyên tắc cấu tạo của máy ảnh DSLR
Có khá nhiều thông số khi sử dụng VPC, nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR cũng vậy,sau đây là ý nghĩa các thông số trong VPC


f-number (f-stop)

Tham số này sử dụng để điều khiển kích thước khẩu độ của máy ảnh . Khi ta giảm thông số f-number xuống , sẽ làm tăng kích thước khẩu độ , do đó sẽ làm ảnh sáng hơn , bởi vì ánh sáng lọt vào ống kính nhiều hơn. Ở chiều ngược lại , khi bạn tăng f-number lên , thì ảnh sẽ tối đi do kích thước khẩu độ bị giảm xuống.Thông số này cũng ảnh hưởng đến hiệu ứng DOF

Exposure: on, Shutter speed :60.0, ISO :200, Vignetting :on, White balance :white.

f-number 8.0

camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
f-number 6.0

f-number  4.0

Shutter speed

Thông số này quyết định thời gian phơi sáng của máy ánh. thời gian phơi sáng càng dài (thông số Shutter speed càng nhỏ), thì ảnh càng sáng lên.Ở chiều ngược lại , nếu thời gian phơi sáng càng ngắn (thông số Shutter speed lớn), thì ảnh càng tối hơn.Thông số này cũng ảnh hưởng đến hiệu ứng motion blur.

Exposure : on, f-number : 8.0, ISO : 200, Vignetting : on, White balance : white.

Shutter speed 60.0

camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
Shutter speed 30.0

Shutter speed 125.0
film speed (ISO )

Thông số này sử dụng để điều chỉnh độ nhạy sáng của máy ảnh.Nếu film speed (ISO) càng cao (độ nhạy sáng càng lớn), ảnh sẽ càng sáng hơn.

Exposure : on, Shutter Speed : 60.0, f-number : 8.0, Vignetting : on, White balance : white.

ISO is 400

ISO is 800

ISO is 1600

Zoom factor

Thông số này sử dụng để điều chỉnh phóng to , thu nhỏ của bức ảnh mà không cần phải di chuyển máy ảnh.
Lưu ý : Không nên lạm dụng thông số này , bởi vì khi bạn càng zoom ra xa thì độ tụ của bức ảnh sẽ càng tăng

Exposure : on, f-number : 8.0, Shutter speed : 60.0, ISO : 200.0, Vignetting : on, White balance : white

Zoom factor 1.0

Zoom factor 2.0

Zoom factor 0.5

Vertical shift (Camera Correction)

Sử dụng thông số này bạn có thể chỉnh sửa độ tụ trong ảnh .Để sử dụng nó một cách tự động ta bật chế độ Guess vertical shift.

camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
vertical shift: Guess (2 point)

vertical shift: -0.5

camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
vertical shift: 0.5

Distortion

Hiệu ứng góc nhìn khác của máy ảnh

Distortion : 1.0, Distortion type : Quadratic

Distortion : -1.0, Distortion type : Quadratic
Distortion : 1.0, Distortion type : Cubic

Distortion : -1.0, Distortion type : Cubic

Vignetting

Thông số này sử dụng để kiểm soát hiệu quả các họa tiết mô phỏng quang học của máy ảnh trong thế giới thực.

Vignetting : 0.0 (vignetting tắt)

Vignetting : 1.0

White balance


Sử dụng White balance (màu sắc cân bằng trắng) cho phép ta sửa đổi bổ sung màu sắc hình ảnh xuất ra. Các đối tượng sẽ được bổ sung màu trắng trong hình ảnh

Exposure : on, f-number : 8.0, Shutter speed : 200.0, ISO : 200.0, Vignetting : on

camera vray physical | hiệu ứng Depth of field trong 3dsmax | học 3d | vray physical camera
White balance là màu trắng (255,255,255)

White balance là màu ánh xanh (145,65,255)

White balance (20,55,245)
Depth Of Field (DOF)

Để kích hoạt hiệu ứng DOF , bạn cần bật chế độ Depth-of-field trong cuộn Sampling của VPC.Một hiệu ứng DOF mạnh, có nghĩa là khẩu độ camera phải được mở rộng (f-number có giá trị thấp).Điều đó có thể làm cho hình ảnh bị cháy và quá sáng, vì vậy để có được cân bằng sáng trên toàn bộ hình ảnh, tốc độ màn trập phải giảm xuống. DOF quyết định khoảng cách lấy nét của máy ảnh (Hiệu ứng gần tỏ , xa mờ ). Nó sẽ quyết định phần nào của bức ảnh được tập trung (nét hơn), phần không tập trung sẽ bị mờ đi. Đối với những bức ảnh mà đối tượng bạn cần tập trung lấy nét đang ở gần thì bạn nên thiết lập thông số Focus distance trong DOF nhỏ thôi & ngược lại, khi đối tượng bạn cần tập trung lấy nét ở xa hơn , bạn tăng thông số Focus distance lên.

Exposure : on, f-number : 1.0, Shutter speed : 4000.0, ISO : 200.0, Vignetting : on

DOF đang tắt

DOF bật, Focus distance : 400

DOF bật, Focus distance : 4000

Motion Blur (MB)

Để kích hoạt hiệu ứng Motion Blur (chuyển động mờ) bạn cần phải bật hộp kiểm Motion Blur trong cuộn Sampling của VPC. Số lượng của chuyển động mờ được xác định bởi tốc độ của bản thân đối tượng chuyển động cũng như các thiết lập tốc độ màn trập của máy ảnh. Tốc độ màn trập cao sẽ tạo ra chuyển động mờ hơn.Ngược lại, tốc độ màn trập thấp sẽ tạo hiệu ứng chuyển động mờ ít đi. Hãy nhớ rằng để cân bằng sáng trên toàn bộ hình ảnh, giá trị f-number cũng phải được điều chỉnh hợp lý.

Lưu ý rằng trong ví dụ dưới đối tượng xa di chuyển nhanh hơn so với đối tượng ở gần,sự khác biệt được thể hiện trong các hiệu ứng chuyển động mờ.


Exposure : on, ISO : 200.0, Vignetting : on

Motion blur tắt

Motion blur bật, f-number 16.0, Shutter speed 30.0

Motion blur bật, f-number 8.0, Shutter speed 125.0



Nguồn: tổng hợp
Biên tập Hoc3d.vn