Nội dung được xây dựng và phát triển bởi VietCG Team - www.vietcg.com

Thursday, September 6, 2012



Giới thiệu

Hướng dẫn này cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì bạn có thể làm với V-Ray 2.0, một trong các plugin rendering phổ biến nhất cho 3D Studio Max.

Vray là gì?



Như bạn đã biết, V-Ray là một plugin render. Nó là một plugin, có nghĩa là nó bổ sung thêm rất nhiều chức năng cho một chương trình. Vray có các tính năng chủ yếu là tạo ra hình ảnh photorealistic, cùng với việc cải thiện tốc độ xử lý. Hiện nay, Vray có thể sử dụng cho 3D Studio Max, Maya, Rhinoceros 3D và Google Sketchup. Hướng dẫn này được thực hiện với Vray cho 3DS Max, nhưng đối với các phần mềm khác nói chung là tương tự.
Hầu hết các tính năng của Vray của có thể được tìm thấy trong hộp thoại thiết lập render (F10).
Vray được tạo ra bởi Chaosgroup, một công ty châu Âu có trụ sở tại Bulgaria.

Tính năng Vray 2,0 


Bạn có thể đọc tất cả các tính năng của Vray của trang web của Chaosgroup . Và tôi sẽ chỉ liệt kê một số phần quan trọng nhất.

Vray 2,0 -  Khử răng cưa cho cảnh (Antialising)


Khử răng cưa (Antialising) là phần liên quan trực tiếp đến chất lượng hình ảnh. Nó được sử dụng để làm mịn các cạnh của đối tượng, chi tiết kết cấu, phản xạ mờ, bóng đổ khu vực vv .. Hãy nhìn vào hình ảnh trên để thấy sự khác biệt giữa khử răng cưa và không khử răng cưa .

Thay đổi cài đặt khử răng cưa có ảnh hưởng lớn đến render, nó có thể làm cho một cảnh render từ 5 giây đến vài giờ bằng cách thay đổi một thiết lập từ 0,1 đến 0,001.

Trong V-Ray, bạn có thể kiểm soát chất lượng của hình ảnh chỉ với một vài thiết lập, một thay đổi nho nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn chất lượng ảnh của bạn. Bạn cần  hiểu được tác dụng , ý nghĩa của mỗi thiết lập, từ đó bạn có thể điều khiển được các thông số của mình sao cho hợp lý nhất

Vray 2,0 - Vật liệu nâng cao (Advance materials)





Vray có các loại vật liệu riêng của mình để sử dụng trong 3DS Max. Bạn có thể lựa chọn các vật liệu  như Vray material, the vraylight material, VrayBlend material, Vray2sided material, VrayfastSSS, vraymaterial wrapper, Vray Carpaint, and Vray Flakes..

Vật liệu Vray bình thường (Vray Normal ) là một trong những vật liệu bạn sử dụng nhiều nhất. Chỉ với loại này, bạn có thể tạo ra bất cứ vật liệu gì giống như thủy tinh, nhựa, kim loại, gỗ, ....


Vray 2,0 Map Displacement


Map displacement chủ yếu được sử dụng để làm chi tiết thêm cho các đối tượng trong cảnh render của bạn . Bạn có thể sử dụng bất kỳ map displacement nào , và vray sẽ hoạt động dựa vào độ sáng tối của map. Ví dụ điểm ảnh đen sẽ không được dịch chuyển, các điểm ảnh màu trắng sẽ có sự dịch chuyển cao nhất. Điều này tương tự để ta làm map bump . Nhưng displace thể hiện sự dịch chuyển rõ hơn Bump . Bạn thậm chí có thể sử dụng displace để biến một mặt phẳng thành một ngọn núi!


Vray 2,0 Physically accurate global illumination




Physically accurate global illumination là một trong những công cụ Vray mạnh nhất, đó là lý do tại sao nhiều archviz đang sử dụng nó. Đó là một thuật ngữ được sử dụng để tính toán chính xác cách ánh sáng đi như thế nào trong thế giới thực. Khi ánh sáng chiếu đến đối tượng, nó được hấp thụ một phần, và một phần bật ra. Khi bạn thêm một nguồn sáng vào cảnh, ánh sáng chiếu sáng lên các đối tượng khác,khi đó mọi thứ trong bóng tối sẽ có màu đen (xem hình ảnh đầu tiên ).

Trong Vray, bởi vì ánh sáng bị bật trở lại khi chiếu lên các bề mặt, cho nên phần bóng đổ sẽ không hoàn toàn có màu đen, một số của ánh sáng bị trả sẽ chiếu đến những bóng đổ này và làm nó sáng lên một chút. Điều này làm cho ánh sáng trong Vray trông rất thực. Hình ảnh thứ hai thể hiện rõ điều đó. Chú ý rằng ánh sáng chạm ấm trà và sàn nhà, sau đó nó bị bật trở lại . Điều đó giúp cho ta thấy được một số ấm nhỏ không nhìn thấy được ở trong hình ảnh đầu tiên!

Vray 2,0 - Máy ảnh vật lý (Physical Camera)



V-Ray Physical Camera có thể mô phỏng lại các thuộc tính của một máy ảnh thực sự ở ngoài đời, khi bạn thay thế máy ảnh tiêu chuẩn ( Standart camera ) với một máy ảnh vật lý của Vray. Khi đó , bạn có thể thêm rất nhiều tính năng để kiểm soát mọi khía cạnh như trên các máy ảnh thực sự.
Ví dụ, bạn có toàn quyền kiểm soát tốc độ màn trập, khẩu độ,bắt nét , motion blur, ống kính biến dạng, hình minh họa, màu sắc cân bằng, iso, v..v...
Hình ảnh bên trên là một ví dụ về độ bắt nét của máy ảnh ( gần tỏ , xa mờ ): đối tượng ra khỏi vùng tập trung sẽ trở nên mờ hơn. Và bạn có thể kiểm soát điều đó nhờ DOF trong Vray camera.

Vray 2,0 - Sun & Sky


Vray 2.0 có thiết lập đặc biệt 'sun & sky' để dễ dàng tạo ánh sáng ngoài trời. Bạn tạo ra một 'sun'light, và một vray' sky'map được tự động tạo ra để mô phỏng lại ánh sáng bầu trời.
Bạn có thể kiểm soát rất nhiều thiết lập để thay đổi sắc thái màu sắc của ánh nắng mặt trời và bầu trời, chân trời nên như thế nào, kích thước của mặt trời để kiểm soát bóng tối ra sao, vv ..
Vray sun / sky hoạt động tốt nhất kết hợp với máy ảnh vật lý của Vray.

Vray 2,0 - Fur generator


Vray fur là một công cụ đặc biệt cho phép bạn đặt các sợi lông trên bất kỳ loại đối tượng nào.
Vray Fur có thể được sử dụng cho cỏ, tóc, cây , thảm hoặc thậm chí một cây xương rồng. Vray phiên bản mới nhất có nhiều lựa chọn để tạo ra lông khá giống thực tế.

Vray 2,0 - RT Real Time (thời gian thực)


Kể từ phiên bản 2.0, V-Ray sẽ đi kèm với Vray RT, đây là  tính năng renderer trong thời gian thực! Bạn có thể gán cho cảnh một khung nhìn Vray RT, và nó sẽ hiển thị liên tục trong rendered mode.Khi bạn thay đổi bất kỳ thiết lập nào như một vật liệu hoặc lightsource, render ,nó sẽ cập nhật ngay lập tức.
Điều này là rất hữu ích cho việc đặt ánh sáng, vì bạn có thể thấy tác dụng của nó ngay, mà không cần phải chờ đợi lâu
Nó cũng sử dụng GPU của bạn để render hình ảnh, do đó, điều này có thể cải thiện tốc độ render một cách đáng kể!

Nguồn : avesis
-Hoc3d.vn-