Thursday, September 6, 2012

Villa 2012 - Chia sẻ kinh nghiệm.



The making of Villa 2012
Bài viết chia sẻ kinh nghiệm thực hiện khung cảnh ngoại thất phong cách classical của nghệ sĩ trẻ tài năng Quang Huy - huynguyen1986.
Các phần mềm sử dụng: 3DSMAX với VRay - Photoshop - After Effect.
Chắc chắn bài viết sẽ đem lại cho các bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích trong việc giả lập 1 khung cảnh có tính thực tế cao với 3D.
Cám ơn tác giả Quang Huy đã chia sẻ bài viết này với www.hoc3d.vn ! Chúc sức khỏe và thành công !

Click the image to open in full size.

Chào các thành viên đam mê 3D cho công việc thiết kế. Trên đây là công việc mà tôi đã hoàn thành trong thời gian gần đây cho Vizandart Studio. Rất cảm ơn ý kiến góp ý của các bạn đã giúp tôi có thêm kinh nghiệm cho các tác phẩm sau này được tốt hơn. Và dưới đây, tôi xin được chia sẻ cách thực hiện tác phẩm này.

Các phần mềm chính tôi thường hay sử dụng để phục vụ cho công việc thiết kế của tôi và cụ thể là trong tác phẩm này là 3Ds Max 2012Autocad 2011Adobe Photoshop CS5After Effect CS5 ,...

Đơn vị:

Để render kiến trúc và quy hoạch, tôi thường để đơn vị m. Quy mô trong dựng hình thường không thành vấn đề. Để có một hình ảnh tốt, chúng ta cần tỉ lệ tốt của các đối tượng trong khung cảnh.
Click the image to open in full size.

Gamma space:

Có rất nhiều lợi thế trong việc sử dụng LWF gamma 2.2 bạn sẽ nhận được khung cảnh của bạn sáng hơn với Gamma 1.0 và phần màu đen sẽ không tương phản quá. Điều này sẽ giúp tôi kiểm soát những mặt tối lúc kết xuất ảnh.

Click the image to open in full size.


Nhiều bạn bè và đồng nghiệp của tôi thường gặp khó khăn trong việc dựng hình, đặc biệt là với những hình thức kiến trúc phỏng sinh học và kiến trúc classic. Đối với tôi, khi làm quen với 3D, tôi đánh giá phần dựng hình rất quan trọng, nó là bước làm đầu tiên cho ra các không gian 3D và tôi đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu nó, khi đã có kiến thức cơ bản về dựng hình, việc nâng cao không hề khó mà nó phụ thuộc rất nhiều vào tính tự học, nghiên cứu và chăm chỉ thực hành, hãy tin tôi, đó là cách duy nhất để bạn có thể tự tay dựng tất cả những gì bạn muốn. Vì sao tôi rất chú trọng việc dựng hình, đơn giản vì tôi sẽ quản lý tốt các scene mà mình vẽ, hơn nữa tôi sẽ không bị phụ thuộc vào thư viện. Bạn thử nghĩ xem, khi bạn đang làm một dự án cần một model đặc thù mà thư viện của bạn và bạn bè của bạn đều không có, thật sự đó là một thảm họa.

Thật may mắn cho tôi khi được tham gia vào nhiều công việc rất thú vị, vừa có thể học hỏi và vừa tận dụng được những thứ tôi đã nghiên cứu được. Internet và google là bạn thân của tôi trong nhiều năm, đến giờ vẫn như vậy, các model dưới đây nếu có đủ kiến thức cơ bản về dựng hình, tôi nghĩ các bạn có thể dựng dễ dàng và có thể sẽ đẹp hơn tôi rất nhiều. Tôi thường xuyên làm việc với Spline và Poly cho việc dựng hình của mình.
Click the image to open in full size.

Giờ đến scene mà tôi đang nói đến:
Click the image to open in full size.

Nhìn khối lượng tuy có vẻ nhiều và rối rắm nhưng để dựng được tôi nghĩ cũng không quá khó khăn và mất nhiều thời gian. Để xem tôi có gì nào, file Cad, vâng chỉ 1 file Cad với mặt bằng, mặt đứng mặt cắt và đống hình ảnh tưởng tượng trong đầu @_@
Click the image to open in full size.

Tôi có thói quen quan sát và đọc bản vẽ khá lâu khi đặt chuột vẽ, một là có chút thời gian để nghĩ về hình ảnh của tác phẩm lúc hoàn thành và hai là tìm phương pháp dựng hình sao cho đúng nhất và nhanh nhất.

Tôi sẽ dùng các thông tin có được để làm ảnh tham chiếu :
Click the image to open in full size.
Click the image to open in full size.
Click the image to open in full size.
Click the image to open in full size.

Tôi nhận thấy căn nhà này có rất nhiều chi tiết lặp lại giống nhau như các thước cột, cửa, ban công, con tiện,vv... vậy tôi bắt tay vào dựng chúng trước. Với các cột tròn, tôi thường bo nét biên của cột và dùng lệnh Lathe, segment để khoảng 20-30 hình sẽ đẹp. Với các cột vuông, bạn nên xuất file Cad mặt cắt của nó và thêm một đường dẫn rectangle, dùng lệnh Bevel Profile. Tương tự như với gờ phào chỉ, trước kia tôi dùng Loft nhưng thực sự k hiệu quả và rất nặng, tôi chuyển sang dùng lệnh Sweep, nguyên lý cũng như lệnh Loft, bạn cần 1 mặt cắt và 1 đường dẫn.( Các lệnh trên đều là lệnh cơ bản và có trong bảng Modifier của 3Ds Max )

Model cơ bản của scene sau khi dựng:

Click the image to open in full size.

Tiếp theo tới phần dựng bao cảnh xung quanh, tôi thường dùng thư viện cây của Icube, car của Evermotion, các mẫu nhà thì cũng lấy trong thư viện và từ các nguồn công việc khác. Các bạn nên tự sưu tập cho mình một bộ thư viện đa dạng, đó là điều cần thiết cho các nhà thiết kế giỏi.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.


Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Và con đường mưa, tôi sử dụng vật liệu Blend , lệnh Vertex paint với các thông số sau:

Click the image to open in full size.


Trong hình dưới đây, bạn có thể thấy các cài đặt của tôi cho ánh sáng

Click the image to open in full size.

Tôi sử dụng một HDR là nguồn ánh sáng chính trong cảnh, tinh chỉnh một chút màu sắc.

Click the image to open in full size.

Render:

Các thông số setting

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Các render test model và ánh sáng:

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Scene hoàn chỉnh ánh sáng và vật liệu:

Tôi thấy kết quả ánh sáng khá tốt, nhưng phần hậu kỳ vẫn còn cần tinh chỉnh để ra được đúng chất ảnh mà tôi muốn

Click the image to open in full size.

Hậu kỳ:

Tôi thường dùng Photoshop và After Effect cho phần xử lý ảnh sau cùng này. Phần tinh chỉnh màu sắc này hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận màu sắc của các bạn, các thao tác chủ yếu của tôi là Blend màu với các layer vray element, curvecolor balancetotal contrast ,...

Click the image to open in full size.

Và kết quả:

Click the image to open in full size.


Trên đây là các bước cơ bản tôi thực hiện một công việc, hy vọng tut nhỏ này sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm làm việc với 3D Max và các chương trình đồ họa khác. Máy móc và phần mềm chỉ là công cụ, quan trọng là cảm nhận riêng của các bạn trong từng tác phẩm.

Chúc www.hoc3d.vn phát triển.

Thân.


Wuan Hyu
__________________