Thursday, October 25, 2012

DỰNG HÌNH VỚI POLYGON - PHẦN 3

dung hinh voi polygon | dung hinh trong 3dmax |dung hinh 3dmax
DỰNG HÌNH VỚI POLYGON

PHẦN 3. CHẾ ĐỘ EDGE SUB-OBJECT

I. Tóm tắt:
Trong phần này, chúng ta cùng bàn luận về các phép hiệu chỉnh trong chế độ edge sub-object.

II. Selection roll-out:

dung hinh voi polygon | dung hinh trong 3dmax |dung hinh 3dmax

Shrink: Giảm dần vùng chọn hiện thời, tương tự trong chế độ VSO.

Grow: Tăng dần vùng chọn hiện thời, tương tự trong chế độ VSO.

Ring and Loop: Ring và Loop khá giống nhau. Chúng giúp bạn chọn các cạnh dễ dàng hơn. Ring chọn các cạnh song song với cạnh ban đầu, Loop chọn các cạnh tương giao với cạnh ban đầu (Ring does it perpendicularly and Loop parallel to the edges' direction - tôi không dám chắc tác giả có nhầm lẫn hay không). Để hiểu Ring hoạt động thế nào, tôi chọn một cạnh rồi nhấn Ring:


Còn nếu tôi chọn một cạnh rồi nhấn Loop:



III. Edit Edge:



Remove: Xóa bỏ các cạnh mà bạn chọn. Công cụ này tinh tế hơn việc xóa bằng phím delete trên bàn phím: Nó tự động tạo ra các mặt tạo bởi cạnh mà bạn xóa.

Split: Một kiểu detaching, hoàn toàn vô dụng.

Insert Vertex: Đừng dùng nó ở chế độ này, để có kết quả tương tự hãy dùng "Cut" trong chế độ PSO.

Weld: Hàn các cạnh? Đúng vậy. Đùng dùng nó, nó vô nghĩa đối với tôi.

Extrude: Tạo một phần nhô ra theo cạnh được chọn. Có ích khi bạn chọn một vùng chọn bằng Loop rồi làm chúng nhô ra.

Target Weld: Tôi nghĩ họ quên không tắt cái nút này đi. Với tôi nó chả có ích lợi gì.

Chamfer: Công cụ giúp model của bạn có được hình dáng chính xác khi dựng hình với sự trợ giúp của MeshSmooth. Công cụ này sẽ được nói đến nhiều trong các phần sau. Nó chia một cạnh thành 2 và tương ứng tạo các mặt mới. Có bảng xác lập số lượng các cạnh mới, giúp bạn có được một model nhất quán:



Connect: Nối các cạnh, bằng cách tạo một cạnh mới nối hai trung điểm của hai cạnh ban đầu. Có thể làm việc với hơn hai cạnh được chọn. Ví dụ giữa hai cạnh như hình sau:




Còn tiếp ...