Thursday, December 20, 2012

[Nghệ sĩ] Phỏng vấn Bertrand Benoit

“Hãy luôn để tâm đến các đối thủ cạnh tranh của mình và cố gắng học tập nhiều điều từ họ cả về mặt kỹ thuật và mỹ thuật. Trong khi cạnh tranh hãy luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt cho bản thân mình, tạo ra sự chú ý và nổi bật trong đám đông. Đừng bao giờ giới hạn mình với những người trong giới CG, hay coi đó là niềm cảm hứng duy nhất của bạn” – Bertrand Benoit

Chào các bạn, hôm nay VietCG Team xin gửi tới các bạn bài phòng vấn , nghệ sĩ người Đức Betrand Benoit , một trong những nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực thể hiện đồ họa thiết kế hiện nay. Người đã dành giải  2010 Architectural Awards Winner in Best Architectural  với tác phẩm Gh House. Bắt đầu từ một nhiếp ảnh gia và quyết định chuyển sang làm việc tại lĩnh vực diễn họa 3d. Quan điểm nghệ thuật của anh xứng đáng là một người có thể truyền cảm hứng và để chúng ta học tập.

PV: Xin Chào, Bạn có thể nói đôi điều về bản thân mình và những bước đi đầu tiên khi bạn quan tâm đến lĩnh vực diễn họa 3d ? Còn bây giờ, có phải bạn đã thực sự làm việc trong lĩnh vực này ?
BB: Không giống như nhiều đồng nghiệp khác trong lĩnh vực này Mặc dù không được đào tạo như những kiến trúc sư thực thụ nhưng tôi lại đến với kiến trúc thông qua nhiếp ảnh từ khoảng 4 năm trước . Tôi đã bị cuốn hút vào đồ họa máy tính như một cách để mở ra những thách thức mà tôi  đã gặp trong lĩnh vực nhiếp ảnh về kiến trúc. Khả năng tạo ra nhưng bức ảnh chân thực từ các cảnh ảo trên máy tính là những điều tôi quan tâm đầu tiên
PV: Những kiến thức và đam mê về mỹ thuật truyền thống có giúp  ích nhiều  cho bạn trong quá trình diễn họa 3d không ?
BB: Tôi có một nền tảng khá và  nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực  hội họa. Nhưng tôi nghĩ những kinh nghiệm gần đây trong lĩnh vực nhiếp ảnh mới thực sự làm cho nhưng bức ảnh 3d của tôi tốt hơn . Nó giúp tôi hiểu cần một khoảng cách như thế nào là hợp lý với mỗi hiệu ứng đặt vào bức ảnh – ví dụ như dof hay bóng đổ , giúp tôi tránh việc tạo ra những bức ảnh không hợp lý., Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà những ngưới diễn họa kiến trúc tốt nhất  như Peter Guthrie cũng đồng thời là những nghệ sĩ nhiếp ảnh tài ba trong thực tế
PV: Bạn thích nhất là dự án hay tấm render nào nhất mà bạn đã làm ?
BB: Tôi cũng không chắc mình có yêu thích một dự án nào không nữa, vì tôi luôn cảm thấy thật khó khăn khi nhìn về những bức ảnh mà mình đã làm ra nhất là những dự án diễn ra quá lâu trước đây. Nói một cách khác mỗi khi nhìn lại những bức ảnh đó tôi luôn nhận ra có nhiều điều tôi có thể làm khác đi khiến bức ảnh trở nên tốt hơn. Có lẽ là vì tôi vẫn đang trong quá trình học tập và rèn luyện. Nên nhưng dự án tôi cảm thấy yêu thích nhất có lẽ sẽ là nhưng dự án mới nhất của tôi
PV: Vậy bạn muốn làm việc trong kiểu công việc nào nhất ?
BB: Tôi thích nhất được làm việc với những dự án về quảng cáo và hay tiếp thị vì những cảnh này thường có xu hướng nhấn mạnh tính nghệ thuật  thay vì tính thông tin  như những dự án khác, Và nó thường mang lại cho nghệ sĩ tính tự do lớn nhất có thể, Tuy vậy, nhưng phải nói đến các dự án cá nhân là những việc tôi thích làm nhất vì tôi hoàn toàn tự do làm việc. Đó cũng là lý do vì sao tôi không bao giờ công bố những bức ảnh trong các dự án mà tôi được trả tiền ngay cả khi tôi được phép làm điều đó vì nó không hoàn toàn thể hiện những ý đồ của tôi
PV: Các công ty ở địa phương bạn chủ yếu hoạt động về mảng nào trong archviz ?
BB: Tôi không bao giờ làm việc với các công ty địa phương

PV: Bạn  thường làm gì vào những lúc rảnh rỗi ?
BB: Sự thực là tôi không có nhiều thời gian rảnh rỗi ☹ nhưng tôi luôn muốn được ở bên con và người vợ thân yêu của mình ^^. Và đôi khi là nhiếp ảnh và các dự án cá nhân, cả những công cụ không liên quan đến archviz nữa ( kiểu như tôi ngấy 3d lắm rồi  ☹ )

PV: Phần mềm nào được bạn sử dụng nhiều nhất ? Trong quá trình làm việc  bạn có dung thêm một ứng dụng nào khác cho việc model và render không ?
Tôi sử dụng chính là 3ds max, Vray , Zbrush  Và rất nhiều pluggin khác nhau. Tôi cũng hay sử dụng Blender tuy nhiên chỉ  cho mục đích hòa trộn kết quả thôi
Tôi cũng rất thích Octane. Nhưng nó lại đòi hỏi những driver Nvidia  mới nhất để làm việc. Mà những driver mới nhất trong năm vừa rồi cho card GTX 285 lại làm cho max bị chậm. Vì vậy tôi vẫn đang phải lựa chọn giữa max và octane
Khi nào  octane được viết để chạy không chỉ trên card nvidia. Tôi sẽ quay lại dung octane tôi nghĩ đó sẽ là một phần mêm thực sự mạnh mẽ

PV: Trước đây bạn đã từng sử dụng Blender và Vray blender để tạo ra những bức ảnh rất tuyệt vậy tại sao bây giờ bạn lại chuyển sang dung max ?
BB: Có rất nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là việc các công ty thương mại không thể thống nhất trong việc tạo ra các pluggin hỗ trợ cho Blender. Ví dụ như vray.nó đã được  Andrey Izrantsev – một coder tài năng- tích hợp vào Blender . Nhưng thật sự có nhiều tính năng của vray mà tôi chỉ có thể sử dụng trong 3ds max

PV: Vậy bạn có thể nói cho tôi biết nhưng công cụ nào mà bạn không thể không sử dụng không ?
BB: Có rất nhiều công cụ mà tôi sử dụng. Nhưng tôi có thể nói  với các bạn tôi sẽ gắn bó với Vray. Nó có đầy đủ những yếu tố mà tôi cần. Hơn nữa là chính sách hộ trợ khách hàng tốt của Chao Group
PV: Bạn có thuộc những người có xu hướng cố gắng làm mọi thứ bằng 3d không ?
BB: Tôi là một người luôn có xu hướng làm mọi thứ trong 3d . Tôi không bao giờ cố gắng vẽ thêm các layer vật liệu vào bức render cuối cùng . Tôi làm điều này trong 3ds max , bằng các bộ UV khá nhau. Tôi cũng model môi trường và các yếu tố phụ một cách chi tiết nhất. Tôi làm điều này không phải vì tôi nghĩ bức ảnh sẽ tốt hơn . Nhưng việc giả lập một cách chi tiết giúp tôi hoàn toàn thoải mái trong việc tạo camera. Chỉ đặt một lần là đủ cho các chi tiết và bóng đổ đầy đủ

PV: Nhứng nghệ sĩ nào đã truyền cảm hứng cho bạn ?
BB: Đó là những gương mặt mà mọi người đều ngưỡng mộ :
Peter Guthrie, Alex Roman, Viktor Fretyan, Berlin team, và cả những người mà tôi quên mất nữa . Tôi cũng luôn giữ một quan tâm nhất định với những vấn đề ngoài CG như nhiếp ảnh , mỹ thuật ….. and và tôi rất ngưỡng mộ những người như Stefan Morrell.
PV: Điều gì làm bạn cảm thấy khó khăn nhất trong công việc hàng ngày ?
BB: Đó là triển khai các bản concept mà tôi cảm thấy không tin tưởng. Thật khó để thuyết phục người xem khi mà không thể thuyết phục chính bản thân mình
PV: Bạn có lời khuyên gì cho những người có ý định tham gia vào ngành công nghiệp này? Những kỹ năng gì cần phải được  tập trung  trau dồi khi khởi nghiệp ?
BB: Thành thật mà nói , ngành công nghiệp này ngày càng toàn cầu hóa, và tính cạnh tranh là rất lớn. Các rào cản để gia nhập vào được giảm đi . Tuy nhiên sự hiểu biết về mỹ thuật là một yếu tố tiên quyết. Nhưng họ sẽ rất khó thành công nếu không có một quyết tâm kinh doanh mạnh mẽ cùng với khả năng để có thể hiểu được những yêu cầu của khách hàng
Và hãy luôn để tâm đến các đối thủ cạnh tranh của mình và cố gắng học tập nhiều điều từ họ cả về mặt kỹ thuật và mỹ thuật. Trong khi cạnh tranh hãy luôn cố gắng tạo ra sự khác biệt cho bản thân mình, tạo ra sự chú ý và nổi bật trong đám đông. Đừng bao giờ giới hạn mình với những người trong giới CG, hay coi đó là niềm cảm hứng duy nhất của bạn. Và hãy luôn quan sát xung quanh bạn, nghiên cứu các bức ảnh và cố gắng suy nghĩ xem cách nào để truyền tải nó vào thế giới CG


PV: Điều gì bạn cảm thấy tuyệt vời nhất trong CG ? Động lực nào giúp bạn tiếp tục tiến bước ?
BB: Đó là sự tự do tuyệt đối mà CG có thể mang lại ,nó là công cụ tốt nhất giúp tôi thể hiện những ý nghĩ của mình
PV: Hiện tại bạn có dự án nào thú vị không?
BB: Có một dự án rất tuyệt mà tôi đang ấp ủ , nhưng thật buồn là tôi có quá ít thời gian để hiện thực nó bây giờ
PV: Bạn đã làm được rất nhiều dự án cá nhân ,Vậy động lực nào giúp bạn hoàn thành những dự án đó? Và bạn làm những việc đó vào những lúc nào ?
BB: Đó là sự hài lòng từ cấp trên. Thực tết họ luôn tạo điều kiện cho bạn hoàn thiện mình. Một ví dụ là trong khi kinh doanh bạn không thể model tất cả đồ nội thất hay mọi ô cửa của một nhà máy, nó hoàn toàn không phù hợp cho việc kinh doanh. Nhưng bạn lại có thể làm chúng trong những dự án cá nhân và tích lũy chúng lại thành một bộ thư viện của riêng bạn. Và hoàn toàn có thể dung chúng trong công việc
Tìm thời gian phù hợp cho các công việc cá nhân là một việc khó khăn,Đôi khi nó ảnh hưởng cả đến tiền lương của bạn nữa. Và đôi khi  tôi ước mình có thể sống mà không phải ngủ nữa ☹

Hngockt91 – VietCG Team
Nguồn : http://www.ronenbekerman.com/3d-artist-interview-bertrand-benoit/