Friday, January 11, 2013

The Making Of By the Window


Giới thiệu
Cảm ơn CGarchitect.com cho tôi cơ hội viết bài này. Nhiều năm qua tôi đã được truyền cảm hứng từ những nghệ sĩ tài năng ở đây.
Ý tưởng của tôi là thử nghiệm diễn đạt cảm xúc thông qua hình ảnh. 


Workflow
Bước chuẩn bị đầu tiên cho khung cảnh là chuyển đổi Workflow của tôi sang Linear workflow. Tôi nhận ra nó rất có ích để tạo ra cảm giác thật hơn cho sản phẩm cuối cùng. Các bạn có thể xem thiết lập dưới đây:


Ánh sáng là phần thiết yếu trong khung cảnh. Tôi không sử dụng HDRI vì nó sẽ không đóng góp nhiều cho cảm nhận tổng thể. Tôi luôn tin rằng “less is more” – ít hơn là nhiều hơn (nguyên tắc tối giản). Với ánh sáng ngoài trời, bạn có thể xem setting dưới đây. 
Render Setup
Raw Render – Render thô

Dựng hình và gán vật liệu
Tôi sẽ không đi sâu chi tiết vào việc dựng hình, bởi vì không có nhiều thứ để nói về nó.
Tôi sử dụng plugin Floor Generator để tạo phần sàn nhà. Với vật liệu tôi dùng Unwrap UVW để phân bố bề mặt vật liệu được tự nhiên, không bị lặp lại. 


Đây là setting bảng vật liệu



Với bức tường gạch, tôi bắt đầu bằng việc dựng 4 viên gạch khác nhau. Tôi dùng Chamfer box, tăng segment cho nó rồi gán modify Noise với các setting khác nhau cho mỗi viên gạch để tạo sự khác biệt. Sau đó tôi gán modify Turbo Smooth và convert tất cả số gạch sang proxy. 

Tôi dựng thêm một bức tường khác để đặt đằng sau bức tường gạch. 

Setting vật liệu cho bức tường gạch



Tôi nghĩ đối tượng chính trong cảnh này là khung cửa sổ, vì vậy tôi đã giành thời gian tìm hiểu và tìm một số mẫu tham khảo cửa sổ. Tại sao tôi chọn mẫu cửa sổ này à? Chỉ để tạo cảm giác ấn tượng hơn, tôi nghĩ thế.



Việc gán vật liệu cho cửa sổ được hoàn thành bằng cách sử dụng Unwrap UVW.
Đây là setting cho phần kính




Ánh sáng

Đối với ánh sáng phía trước cửa sổ, tôi thiết lập skylight portal để nó nhận chung setting chiếu sáng với V-Ray Sky. Vì thế tôi không thật sự cần đặt giá trị multiplier.



Tôi đặt thêm một đèn Vray Light nữa ở phía bên phải của camera. 



Cái cuối cùng là ánh sáng từ chiếc đèn để bàn.






Với các tia sáng, tôi tạo một vật liệu gần như đen vì vậy nó không ảnh hưởng nảy bật ánh sáng lên vật thể. Tôi không dùng GI. Tôi không muốn sử dụng Atmosphere khi render elements, vì nó sẽ ảnh hưởng tới thời gian render. Cộng thêm sẽ mất thời gian để render thử và có được hiệu ứng mà tôi mong muốn. Tôi nhận ra sử dụng cách này rất tiết kiệm thời gian. Tôi kéo vật liệu tới tab render phía dưới bảng vật liệu.



Tôi render nó tách riêng với bản render gốc. Các bạn có thể thấy kết quả dưới đây. Bản render này sẽ được sử dụng trong công đoạn hậu kì (post production, có thể hiểu là công đoạn chỉnh sửa ảnh bằng photoshop) cùng với các bản render elements khác. 



Và cuối cùng là camera setting





Post Production
Đây là phần mà tôi ưa thích, vì nó sẽ quyết định chiều hướng của bức hình. Tôi đã làm khá nhiều công đoạn để có được kết quả cuối cùng. Trong bài viết này tôi sẽ giản lược đơn giản nhất quá trình này.


Tôi hòa trộn các bản render elements để làm nổi bật hình ảnh. Các bạn có thể xem quá trình dưới đây:
Thêm lớp Raw Reflection. Chế độ hòa trộn Softlight, opacity 23%



Thêm lớp Reflection. Chế độ hòa trộn Softlight, opacity 23%



Ở đây, tôi thêm Curves, Color Balance, Hue/Saturation và Levels cho bức hình.



Thêm lớp Raw lighting, chế độ hòa trộn Softlight, opacity 43%



Thêm Hue/Saturation và Levels cho bức hình



Tôi thêm thành phần Refraction cho phần kính để hướng sự chú ý vào cửa sổ. Chế độ hòa trộn Multiply, opacity 20%



Giờ tới lúc thêm bóng dáng nhân vật chính cho bức hình. Tôi tạo một chút hiệu ứng bloom cho đèn bàn và cửa sổ để tạo cảm giác ấn tượng hơn.



Tiếp theo tôi chọn tất cả các layer và nhân đôi chúng. Chỉnh sửa với Selective Color  và đổi chế độ hòa trộn sang Screen và gán Mask cho nó. Tôi Fill mask với màu đen để giấu nó đi. Tôi dùng Brush để tô vùng tối ở chỗ giá sách.



Tôi thêm một layer mới và tô sàn nhà với màu xanh lam nhạt. Đổi chế độ hòa trộn sang Overlay, opacity 69%..



Để giả lập bụi trong không khí, tôi chọn bức hình dưới đây, đặt nó lên layer trên cùng và thay đổi chế độ hòa trộn thành Screen, opacity 18%.

Dust particles image.



Tiếp theo là thêm các tia sáng mà tôi đã render tách riêng trước đó. Tôi đặt nó lên layer trên cùng và thay đổi chế độ hòa trộn thành Screen với opacity 68%



Lại một lần nữa, nhân đôi tất cả các layer và merge chúng lại. Tới thẻ Image, dưới Adjustment và chọn Black and White. Tôi thay đổi chế độ hòa trộn sang Overlay và opacity 37%. Bước này tạo sự tương phản cho bức hình và tôi sử dụng kỹ thuật này rất nhiều. 



Bước cuối cùng, tôi them Selective color, một chút Vignette để tạo hiệu ứng nhiếp ảnh, làm bức hình sắc nét một chút, và thêm Level, Gradient map để tăng độ tương phản. Các bạn có thể thấy kết quả cuối cùng dưới đây



Hy vọng là các bạn thích quá trình làm bức ảnh này nhiều như tôi. Một lần nữa, cảm ơn đã cho tôi cơ hội này.

Tác giả bài viết: HUSNI NAWI
Biên dịch: NGUYỄN THU THỦY - VietCG Team
Nguồn: cgarchitect
Xin cám ơn bạn Thủy đã chia sẻ bản dịch này !